MDF lõi xanh có thật sự là gỗ chống ẩm?

MDF lõi xanh có thật sự là gỗ chống ẩm?

1. Các nhận thức phổ biến về ván công nghiệp

Nhận thức phổ biến là gì?
Xin thưa, nhận thức phổ biến là những kiến thức được đa số mọi người chấp nhận và thừa nhận là đúng. Nhận thức này có thể đúng hoặc sai về mặt khoa học. Và hôm nay chúng ta cùng làm rõ một số nhận thức này về ván công nghiệp và xem nó có thật sự đúng hay không nhé
  • Nhận thức 1:Ván công nghiệp không phải là gỗ
  • Nhận thức 2: Chỉ Ván MDF lõi xanh mới là ván chống ẩm
  • Nhận thức 3: Ván chống ẩm là chịu được nước và mưa nắng
Ván gỗ MDF-Ván MDF chống ẩm-MDF chống ẩm Thái Lan

2. Và sự thật là...

  • Ván công nghiệp không phải là gỗ? Nói ván công nghiệp không phải là gỗ tự nhiên thì là đúng, còn không phải là gỗ thì là sai. Gỗ plywood hay phổ biến hơn là MDF, đều có tới 80% cấu thành là bởi gỗ. Chúng ta sẽ đi sâu vào ván MDF vì MDF thì hay bị nhầm lẫn hơn. 
    • Ván MDF được tạo thành từ các phụ phẩm của ngành gỗ (chính phẩm thì làm gỗ xẻ)
    • Thành phần chính của ván MDF và HDF là các sợi gỗ (cellulo) liên kết với keo, được ép trong môi trường nhiệt độ và áp lực cao để tạo thành tấm ván như chúng ta thường thấy, vì vậy, về mặt cấu tạo, thành phần chính của MDF và HDF là gỗ
  • Chỉ Ván MDF lõi xanh mới là ván chống ẩm? Đúng một phần, đa số các ván lõi màu xanh trên thị trường đều là ván chống ẩm, nhưng không phải ván chống ẩm là có màu xanh. Tại sao nói như vậy?
    • Thứ nhất: ván chống ẩm được tốt hơn là do được pha thêm một phần chất chống ẩm, thường là parafin. Chất này đưa vào trong quá trình sản xuất ván sẽ giúp ván thành phẩm tăng khả năng chống nước, tuy nhiên cũng không thể thêm quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng tới liên kết sợi cũng như tiêu chuẩn về cơ lý của ván.
    • Thứ hai: Màu xanh hoàn toàn không liên quan tới parafin. Lý do ván có màu xanh là vì các nhà sản xuất thấy rằng cần có 1 đặc điểm để người dùng cũng như chính họ dễ dàng phân biệt các dòng ván khác nhau này. Do đó, nhà sản xuất thêm chất màu vào ván. Nếu bạn là người dùng, đa số bạn sẽ thấy màu xanh cho ván chống ẩm, nhưng thực ra màu hồng hay màu đen cũng rất phổ biến với các nhà máy xuất khẩu nhé. (Ah có một cái nữa là ván lõi hồng giờ hay được cho là ván chống cháy nữa, nguyên lý cũng như trên nha :D)
Waterproof | Exterior Grade MDF Board Dealer in Ahmedabad
  • Ván chống ẩm là chịu được nước và mưa nắng? Chịu được nước ở một mức độ thì đúng, còn nước liên tục và mưa nắng thì hoàn toàn sai nha.
    • Thứ nhất: các nhà bán hàng thường chưa giải thích kỹ cho người dùng về Khái niệm chống ẩm của ván là như thế nào. Thường ván MDF mà chịu được 6h-12h ngậm nước mà trương nở dưới 12% đã có thể coi là chống ẩm rồi. Dưới thời gian này, nếu tháo ra để khô thì có thể hồi phục lại trạng thái ban đầu của ván. Quá thời gian này, ván bị trương nở hơn mức trên và không hồi phục được trạng thái ban đầu nữa (coi như bỏ :)). Ngay cả HDF (thường làm ván sàn), luôn là loại chống ẩm cũng chỉ chịu được tầm 24h ngâm nước mà thôi.
    • Thứ hai: tính chống ẩm của ván MDF là tương đối, do không thể tăng chất chống ẩm lên tuỳ thích được, sẽ phá vỡ tính cơ lý của ván.

Đây chính là một số nhận thức phổ biến của khách hàng khi mua ván, ngay cả một số đơn vị chỉ thiết kế và thi công nội thất mà không nắm quy trình sản xuất ván MDF cũng bị lầm tưởng.

Qfurni hi vọng có thể cung cấp cho mọi người một số kiến thức để trở thành 1 khách hàng thông thái hơn. Nếu bạn quan tâm tới chủ đề nào nữa thì hãy cùng chia sẻ để Qfurni chia sẻ thêm trong các bài viết sau nhé. Vì ngoài các dòng kệ treo tường và nội thất xuất khẩu, chúng tôi còn là một đội ngũ am hiểu về kiến thức nội thất và sẵn sàng chia sẻ với mọi người.
Hotline: 0938.081.330
Nguồn: Kevin Nguyen
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận