Chọn Gỗ công nghiệp hay Gỗ tự nhiên đây?

Chọn Gỗ công nghiệp hay Gỗ tự nhiên đây?

Gỗ công nghiệp hay Gỗ tự nhiên tốt hơn?

1. Đầu tiên, cần phân biệt hai loại gỗ này:

- Gỗ tự nhiên:  hiểu đơn giản là các sản phẩm gỗ hoàn toàn từ tự nhiên, mặc dù có thể qua xử lý như sấy, chống mỗi mọt... nhưng không hề qua quá trình phối trộn với các nguyên liệu khác.
 Các loại gỗ tự nhiên có thể kể tới:
Gỗ tự nhiên. 10 loại gỗ tự nhiên thông dụng trong thiết kế nội thất -
  • Gỗ xẻ sấy: thường là từ các cây gỗ lớn, có mặt tối thiểu từ 20 trở lên, có thể dùng làm mặt bàn, mặt ghế...
  • Gỗ ghép thanh: Việt Nam là một trong những nước làm gỗ ghép thanh xuất khẩu nhiều, đặc biệt là cao su ghép thanh.... đây là sản phẩm dùng những thân gỗ có kích thước nhỏ hơn, ghép lại với nhau bằng keo...
- Gỗ nhân tạo (công nghiệp): là các sản phẩm gỗ có phối trộn với các thành phần khác như keo, melamine... để tạo thành thành phẩm gỗ là các tấm với kích thước và độ dày khác nhau.
Các loại gỗ nhân tạo có thể kể tới:
  • Ván MDF (Medium Density FibreBoard): được làm từ các phụ phẩm của gỗ như cành, gốc, lõi ván lạng... được nghiền thành sợi cùng với keo, đi qua quá hấp trộn, ép... để tạo thành ván có độ dày từ 3 cho tới 40mm, phổ biến là từ 12-25mm dày. Đây là loại ván được dùng phổ biến nhất trong nội thất
Ván gỗ MDF là gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ MDF
  • Ván HDF: về cách sản xuất giống MDF, nhưng tính cơ lý cứng hơn cũng như là tỷ trọng ván nặng hơn ( trên 800kg/ m3), thường dùng làm ván sàn gỗ
SÀN NHỰA BÌNH DƯƠNG | TRẦN GIA PHÁT BÌNH DƯƠNG | 0932157167
  • Ván Okal (ván dăm): là dăm gỗ trộn với keo thay vì sợi gỗ như MDF, trước kia thường được dùng làm nội thất, hiện tại đã ít phổ biến hơn so với MDF
PHÂN BIỆT VÁN PB , MFC , MDF, HDF VÀ PLYWOOD
  • Ván lạng (Plywood): là các thân gỗ được lạng thành các lớp mỏng như giấy, sau đó được cố định lại với nhau thành keo, phổ biến để làm nội thất tạo hình hay ngoại thất...
Plywood là gì? Cấu tạo và ứng dụng của ván gỗ ép plywood
  • Gỗ nhựa: một công nghệ mới với nhựa nhiều hơn gỗ trong thành phần, thường được dùng làm nẹp cửa, sàn bể bơi...

2. Dùng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp thì tốt hơn?

Muốn trả lời câu hỏi này, chúng ta cần trả lời câu hỏi đầu tiên: bạn muốn làm sản phẩm gì và yêu cầu của bạn với sản phẩm đó ra sao? Có một số khía cạnh chính cần quan tâm như sau:
  • Phong cách nội thất: 
    • Nếu là các không gian rộng lớn và truyền thống, gỗ tự nhiên với sự cổ điển về đường vân, với sự tinh xảo trong chế tạo thủ công là lựa chọn tốt hơn. 
    • Nếu nội thất nhà bạn phong cách hiện đại: gỗ công nghiệp với sự đa dạng về chất liệu, màu sắc dán phủ... sẽ làm bạn hài lòng, dễ dàng có được nội thất như đúng bản thiết kế của KTS
  • Các tính năng quan trọng:
    • Dễ dàng thi công: gỗ tự nhiên luôn đắt đỏ hơn về giá thi công, một phần do bề mặt gỗ tự nhiên phải xử lý rất nhiều khi muốn sơn phủ. Ngoài ra còn phải tính tới cong vênh, độ trương nở... nên cần phải có kinh nghiệm mới làm được. Gỗ công nghiệp với ưu điểm là bề mặt phẳng, độ ẩm đồng đầu, kích thước tiêu chuẩn... rút ngắn thời gian thi công rất nhiều.
    • Chống nước: Nếu cần chống nước tốt nhất, gỗ tự nhiên và sau đó là gỗ lạng (Plywood) là tốt nhất, do khả năng hút nước mà không ảnh hưởng nhiều tới kết cấu. Gỗ HDF làm ván sàn công nghiệp cũng chỉ chịu được nước tầm 24h-48h nếu ngập trong nước, sau đó sẽ trương nở tới mức không thể trở về trạng thái ban đầu. MDF thì còn chịu nước kém hơn (dù là loại chống ẩm hay không chống ẩm nha). Tuy nhiên có thể bù đắp bằng các công nghệ dán phủ hiện đại, nhưng mà nếu nhà bạn làm nội thất thì hên xui vì không phải góc cạnh nào cũng được dán phủ máy đâu nhé, nên vẫn có thể lọt nước qua.
  • Giá thành và độ bền 
    • Gỗ tự nhiên: thì tất nhiên là đắt tiền nhất tuỳ theo loại gỗ, chi phí thi công cũng cao hơn. Độ bền của gỗ tự nhiên cũng là tốt nhất, đặc biệt là loại gỗ cứng và đắt tiền.
    • Plywood đắt gần gấp đôi MDF do khả năng chịu nước, tạo hình, làm ngoài trời... 
    • MDF rẻ và phổ biến nhất cho nội thất hiện đại (nếu có đắt tiền thì do vật liệu dán phủ là chính nha :D). Về độ bền thì nếu dùng đúng cách, cả MDF và Plywood đều bền, tuy nhiên bề mặt dán phủ có giữ được màu sắc, chât lượng hay ko mới là quan trọng. Do đó, trung bình thường sau 7-10 năm thì sẽ thay mới nội thất MDF.

3. Kết luận

Mỗi loại gỗ đều có ưu nhược điểm và công năng riêng, do đó mới đều có chỗ đứng trên thị trường. Giống như các sản phẩm trong nhà thì sẽ dùng các dòng kệ bằng MDF dán phủ như Kệ Qfurni. Còn nếu muốn dùng sản phẩm cho ngoài trời như Ván sàn ban công thì phải là gỗ tự nhiên. Các sản phẩm như ghế outdoor hay có tạo hình uốn cong thì không gì phù hợp hơn là Plywood. Qfurni hi vọng mọi người có thêm hiểu biết để chọn cho mình các chất liệu nội thất phù hợp với nhu cầu của mình nhé.
Nếu cần tư vấn hay đặt câu hỏi bạn có thể comment hoặc liên hệ số hotline 0938 081 330 nha
Nguồn: Kevin Nguyen
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận